Viết như thế nào để chạm thấu cảm xúc độc giả??

Cảm xúc độc giả

Thực ra, không phải những bài viết bản thân thấy hay thì độc giả cũng thấy thế. Họ cũng có nhiều cảm xúc khác nhau, họ không suy nghĩ giống chúng ta. Thế nên, đừng ai nghĩ bài viết mình đã xuất sắc rồi, đừng nghĩ nó đã hoàn hảo rồi. Chúng ta nên nhìn nhận vấn đề đang thiếu sót và hãy sử dụng nhiều góc nhìn khác nhau đưa vào bài viết để biết độc giả đang muốn điều gì??

Chắc chắn, có đôi lần bạn chán viết lắm đúng không? Bạn chán vì dành hết tâm huyết vào bài viết đó nhưng độc giả không nhìn thấy, rồi nhận lại kết quả chưa tốt. Có thể bạn sử dụng đúng kỹ thuật viết, cách hành văn mượt mà, ngữ pháp đều ổn. Thế nhưng, độc giả sẽ không quan tâm nội dung khi không chạm được cảm xúc của họ.

Vậy nên, bạn có muốn biết làm thế nào để viết chạm thấu cảm xúc độc giả không?? Cùng mình gỡ rối vấn đề này bằng nội dung trong bài viết này nhé. Sẽ không có điều gì phức tạp đâu.

1. Đi tìm sự bận tâm của độc giả trước, đừng nhét đầy thông điệp ngay khi mở đầu.

Bạn hãy tưởng tượng cách chinh phục độc giả giống cách chinh phục người mà bạn thích. Nếu muốn người khác đáp trả lại tình cảm thì bạn nên tìm hiểu và nghiên cứu kỹ người ấy, tìm hiểu xem người ấy thích gì và ghét gì, thích mẫu người như thế nào. Khi hiểu được những vấn đề đó thì bạn bắt đầu tấn công nhẹ nhàng, tìm lý do mở lời rồi xoay vần các chuyện liên quan khác để duy trì đoạn hội thoại.

Tương tự ví dụ trên, khi bạn viết bài cho một dịch vụ hay sản phẩm thì bước đầu hãy xác định tệp khách hàng có liên quan đến sản phẩm đó. Bạn có thể nằm vùng ở các nhóm có liên quan về lĩnh vực cần làm để xem thị hiếu độc giả như thế nào. Bạn xem được độc giả thuộc lứa tuổi nào, đang quan tâm cái gì, để chọn cách dẫn dắt nội dung phù hợp.

Bên cạnh đó, khi hiểu qua được đối tượng cần hướng đến, bạn khoan nhồi nhét nhiều thông điệp vào đoạn đầu mà hãy viết đôi ba câu dẫn liên quan đến nội dung chính và bắt đầu nói về lợi ích của dịch vụ hay sản phẩm bạn mang tới.

2. Mở rộng góc nhìn để viết, tưởng tượng bản thân là khách hàng.

Khi viết bài, dùng nhiều góc nhìn khác nhau làm nội dung được làm mới, thu hút độc giả hơn. Mở rộng góc nhìn có nghĩa là bạn sử dụng chính nhân vật độc giả để viết, nêu lên nỗi khổ sau đó gỡ rối bằng cách đưa phương pháp của sản phẩm hay dịch vụ đó vào. Ở vấn đề này, bạn hãy linh hoạt sử dụng góc nhìn theo lĩnh vực đang làm. Bởi vì mỗi lĩnh vực sẽ có nhiều câu chuyện khác nhau.

Ví dụ: Bạn muốn viết về sản phẩm xe tập đi cho bé.

Thông thường sẽ viết là: Bạn có con nhỏ đang ở tuổi tập đi.

Bạn đắn đo suy nghĩ tìm xe tập đi tốt cho con.

Đừng lo, xe tập đi ABC sẽ đồng hành cùng con bạn trong mỗi chặng đi.

Thực sự, cách dẫn dắt này khá nhiều và nó rất phổ thông, vậy nên độc giả đôi lúc sẽ ngán ngẩm với kiểu mở này.

Hãy thử đổi góc nhìn là đứa con đang tâm sự với mẹ: Trong hành trình lớn lên của con luôn có sự dõi theo của mẹ, mẹ sát cánh cùng con từ những bước đi chập chững đầu tiên.

Mẹ ơi, mẹ vất vả quá rồi!! Những đêm mẹ thức trắng vì con quấy khóc, những ngày tập đi mẹ luôn theo sau sợ con ngã.

Những bước đi đầu tiên thật là khó khăn mẹ nhỉ!! Mẹ sợ con đau, con mệt vì nhiều cú ngã nên mang về cho con người bạn. Mẹ ơi!! Người bạn này giúp đỡ con nhiều lắm, từ khi có bạn con đi nhanh và thích đi hơn mẹ ạ. Con bước đến đâu tiếng nhạc từ bạn ấy lại cất lên, vui lắm mẹ.

Thì ra người bạn của con là xe tập đi ABC.

Viết đến đây rồi, bạn bắt đầu nêu những lợi ích của xe tập đi này, để độc giả nhìn thấu được điểm tốt của sản phẩm đó.

Khi bạn dùng góc nhìn của con tâm sự với mẹ, thì tệp khách hàng là những người đang làm mẹ, sắp làm mẹ sẽ cảm thấy gần gũi và họ tiếp nhận câu chuyện nhẹ nhàng. Với cách viết này, mình nghĩ rằng độc giả sẽ có suy nghĩ khác với những bài viết quảng cáo phô trương, nhét đầy thông điệp nhưng nội dung lại rời rạc.

Thử đổi nhiều góc nhìn khi viết xem có điều gì mới mẻ đến không bạn nha.

3. Khơi gợi độc giả bằng cách sử dụng câu chuyện cảm động có thật, để dẫn dắt vào bài viết. ( Cách này cần xác định tệp độc giả phù hợp với ngành hàng giới thiệu).

Độc giả thường bị thu hút bởi những dòng mở đầu cảm động, họ cảm giác câu chuyện đó thật thân quen. Thế nên là, thay vì cách mở khô khan bạn hãy đưa một câu chuyện có thật, sau đó lồng ghép thương hiệu của mình vào sản phẩm cách khôn khéo sẽ chạm cảm xúc khách hàng ngay thôi.

Bạn có thể dùng câu chuyện thật của chính mình để nói về sản phẩm, dịch vụ đó. Nêu lên nỗi khổ của chính mình, hay sự trải nghiệm có thật khiến độc giả cảm thấy tin tưởng.

Lối viết này giúp độc giả có cái nhìn tích cực về thương hiệu nhiều hơn. Lối viết này rất hiệu quả đó, hãy áp dụng liền cho sản phẩm của bạn để xem kết quả nha.

4. Viết tiêu đề xoay vần chủ đề hướng đến, sử dụng từ ngữ thôi miên để tăng độ chú ý của độc giả.

Hầu như, bài viết nào mình cũng đề cập đến tiêu đề. Thực ra, tiêu đề là linh hồn của bài viết, không thể thiếu nó được. Tiêu đề là yếu tố quyết định nội dung có được độc giả lướt tiếp không. Hãy viết tiêu đề thân thiện, bám sát chủ đề muốn viết để tạo nên sự ăn ý khiến độc giả thấy bài viết đó đáng tin. Hơn nữa, viết tiêu đề hãy có căn cứ đừng phóng đại quá.

Còn nữa, muốn tiêu đề có điểm nhấn hãy thêm những từ thôi miên, thu hút ánh nhìn độc giả. Thế nhưng, từ thôi miên cũng không phải là thần thánh gì, không phải cứ thêm vào bài sẽ có người đọc. Mà, tất cả nhờ vào sự kết hợp từ ngữ của bạn. Hãy làm sáng nó, đừng nhồi nhét nhiều từ trùng nghĩa.

Một số từ thôi miên hay dùng:

Miễn phí, hào hứng, hấp dẫn, đảm bảo, đột phá, làm thế nào, cần gấp, đáng kinh ngạc, khám phá, đáng kinh ngạc.

Hãy thử ghép những từ này vào tiêu đề xem có gì khác biệt nha.

5. Luôn đặt những câu hỏi mở, cách viết tự nhiên để khách hàng thấy gần gũi.

Khi viết bài, bạn nên đặt cho bản thân một tâm thế thoải mái nhất, đừng quá đặt yêu cầu cao mà hãy viết ra chính cảm xúc thật, viết mạch lạc để bài viết dễ đọc. Còn nữa, không nên sử dụng từ ngữ quá cao siêu, bởi vì độc giả đa dạng đối tượng nên họ không thể biết hết nghĩa của từ đó. Hãy mở màn bài viết bằng những câu nói gần gũi, những câu hỏi mở tùy theo lĩnh vực. Có thể nói là: Công nhận liệu trình tăng cân này ổn phết chị em ạ. Từ ngày dùng phần mềm này công việc em hiệu quả hẳn các bác ạ.

Ở đây, mình sử câu ví dụ này cho trường hợp lĩnh vực vui nhộn, cần đổi màu sắc. Thế nên, đừng áp dụng cách này cho các ngành hàng sang trọng nhé.

Kết.

Như vậy, mình đã tổng hợp những cách viết để chạm thấu cảm xúc độc giả, bạn hãy áp dụng nó vào bài viết và sắp xếp từ ngữ sao cho phù hợp với lĩnh vực. Hơn hết, hãy viết từ chính cảm xúc thật của bản thân, đừng gượng ép cảm xúc khi viết. Hãy dành cả tâm huyết vào bài viết đó, chắc chắn độc giả sẽ nhìn thấu giá trị bạn mang đến.

 

 

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *