Những yếu tố tạo nên bài content marketing.

Nhiều bạn có hỏi mình rằng: Chị ơi, em ơi. Làm sao để đánh giá được bài content đó là hay nhỉ!! Thực ra, việc xác định một content hay mình không dám nói, bởi vì nếu có bài này hay sẽ có bài khác hay hơn. Đơn giản là, mỗi bài viết sẽ mang một chất hay khác nhau. Qua đó, nếu bạn muốn bài content hay thì phải viết đúng trước và biết xác định được các yếu tố cần cho bài viết.

Chính vì thế, ở bài viết này mình sẽ nêu rõ các yếu tố cần thiết tạo nên một content đúng và hoàn chỉnh. Cùng theo dõi nhé.

1. Content được hiểu như thế nào? Và có những loại content gì??

Content marketing là một hình thức quảng bá sản phẩm qua nội dung được thể hiện qua dạng chữ hay video. Nếu nội dung được trau chuốt và mang đến giá trị cao cho độc giả thì chắc chắn sản phẩm, dịch vụ nào đó sẽ được nhiều người biết đến, hơn nữa còn tăng doanh thu và xây dựng thương hiệu khá tốt.

Mặt khác, ngoài việc chỉn chu nội dung sao cho đẹp mắt và có giá trị thì bạn cần biết sử dụng các công cụ truyền thông để đưa content đến độc giả, khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, nói làm content thì không thể nói chung chung được đúng không nào!! Bởi vì, mỗi loại content sẽ có tính chất công việc khác nhau mà. Chính vì sự khác nhau nên content mới được chia ra thành nhiều loại để bạn có nhiều góc nhìn về nghề sáng tạo này. Cụ thể là:

Blog

Blog là loại hình content writer phổ biến được nhiều người dùng. Các doanh nghiệp to hay nhỏ đều sử dụng nền tảng này để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ; họ sử dụng kiến thức đã có kèm theo công thức viết để tối ưu SEO đẩy bài viết đến gần với khách hàng hơn. Nếu bạn biết cách sắp xếp nội dung tốt cho blog, lượng truy cập organnic đến web sẽ nhiều mà không cần đến chạy quảng cáo tốn nhiều chi phí.

Hơn nữa, blog còn xây dựng thương hiệu cá nhân rất tốt. Tuy nhiên, nếu muốn làm blog chuẩn thì bạn nên chọn trước cho bản thân một ngách mà thật sự giỏi để duy trì lâu dài, lên chiến lược cụ thể, đặc biệt tìm hiểu về SEO và nghiên cứu từ khóa cho chủ đề của bạn.

Chính bản thân mình cũng đang dùng blog để phát triển, vì bản thân không giỏi về một ngách cố định nên mình đã chọn đa dạng chủ đề để viết. Mọi chuyện sẽ ổn nếu bạn kiên trì, và không từ bỏ.

Ebook

Ebook là một sách điện tử thuộc nội dung dài hạn hiệu quả đối với doanh nghiệp và cá nhân. Qua đó, bạn có thể hiểu rằng ebook là dạng content witer tổng hợp nhiều thông tin về một chủ đề nhất định mang đến độc giả. Tuy nhiên, để tạo nên một ebook thì bạn cần giỏi trong một lĩnh vực nhất định hoặc là người có danh tiếng về chủ đề đó. Ví dụ: Bạn là một người có tiếng trong giới sáng tạo nên kiến thức về chủ đề này bạn nắm rất rõ; chính vì thế bạn có thể làm ebook để tặng độc giả hoặc sử dụng ebook để giới thiệu khóa học của bản thân. Ebook là chỗ dựa vững chắc để doanh nghiệp bạn phát triển, nó là nền tảng chăm sóc khách hàng, độc giả hiệu quả nhất và lấy được sự tin tưởng của độc giả nhất.

Bạn có thể dùng ebook để biết thêm thông tin về độc giả để có thể nhắn tin chăm sóc hoặc giới thiệu về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp; qua đó tìm được khách hàng tiềm năng. Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ đỡ chi phí cho quảng cáo.

Storytelling( câu chuyện khách hàng)

Storytelling là nội dung lồng ghép câu chuyện gì đó có liên kết với sản phẩm hay dịch vụ, được các nhà nội dung viết khéo léo dẫn khách hàng đến một câu chuyện nhẹ nhàng hơn. Bạn biết đó! Hiện nay, khách hàng đã quá ngợp với nhiều nội dung quảng cáo, họ rất ngại việc xem tin quảng cáo vì tâm lý chung luôn nghĩ rằng quảng cáo sai sự thật chỉ nói hoa mỹ cho sản phẩm mà thôi. Chính vì thế, storytelling là content khá hiệu quả cho doanh nghiệp để tìm kiếm ra khách hàng tiềm năng. Khi đọc nội dung, khách hàng muốn nghe bạn nói về những vấn đề mà họ đang gặp phải, họ chưa thể thoát ra được. Chính lúc này, bạn dùng cách kể chuyện nhẹ nhàng và bắt đầu xoa dịu, tháo gỡ những nỗi đau mà khách hàng đang gặp. Khoảng thời gian sau, một khi nội dung đó ngấm dần vào tâm trí của khách hàng, họ bắt đầu hiểu ra giá trị bạn muốn truyền tải thì chính lúc này bạn sẽ có một khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng.

Video

Video là một loại content creator, người ta thường gọi là sáng tạo nội dung. Video đang chiếm phần lớn người yêu thích nhờ vào sự tiện lợi và nhanh chóng. Tuy thời lượng video ngắn nhưng chất xám bỏ ra rất nhiều, hơn nữa, các bạn làm sáng tạo còn phải mài dũa nội dung sao cho ấn tượng và thu hút. Bởi, nếu không ấn tượng thì khách hàng sẽ bỏ qua ngay.

Sáng tạo nội dung cho video còn phụ thuộc nhiều vào bạn edit video, mọi ý tưởng đều được triển khai ở video đi kèm với các hiệu ứng và hình ảnh bắt mắt sẽ lấy lòng được khách hàng hơn.

Tik Tok hiện nay là nơi chiếm sóng của các nhà sáng tạo nội dung, ở đây có nhiều video đa chủ đề được làm rất hiệu quả. Bên cạnh đó, còn nền tảng instagram, facebook, được nhiều bạn sáng tạo thiết kế video dạng animation thu hút thị giác, đem lại hiệu quả rất tốt.

Còn nữa, youtube cũng là nền tảng sáng tạo nội dung của nhiều blogger nổi tiếng, nhiều bạn sử dụng nền tảng này để phát triển bản thân và kiếm tiền từ nó khá tốt.

Infographics

Infographics là một hình thức copywriter  có nội dung tóm tắt những ý chính qua hình ảnh nhỏ. Thêm vào đó, cung cấp đến khách hàng những thông tin hữu ích, gây sự hiếu kì muốn khám phá đầy đủ thông tin hơn bằng việc để lại email. Qua đó, doanh nghiệp còn có thể tổng hợp được thông tin khách hàng qua loại hình content này. Loại nội dung này được trình bày một cách rõ ràng và khoa học giúp khách hàng thu thập được thông tin vừa đủ và không bị ngợp quá nhiều, còn ghi nhớ được lâu.

Ví dụ: Bạn muốn giới thiệu về cách viết bài hiệu quả,  bạn có thể sử dụng infographics để truyền tải nội dung của bản thân. Hãy ghi những ý chính vào infographics, sau đó dẫn link bài cụ thể vào bài viết.

Checklists

Checklists là một dạng content cung cấp những việc cần làm trong quá trình phát triển doanh nghiệp hay phát triển một dịch vụ nào đó. Nhiệm vụ của content này là liệt kê danh sách vào một bảng tính để xem tiến độ công việc hiệu quả đến đâu, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ nào cũng áp dụng checklists vào công việc của họ.

Đối với cá nhân, mình nghĩ các bạn nên sử dụng checklists để công việc cũng như việc học được diễn ra hiệu quả hơn.

Phỏng vấn

Phỏng vấn cũng là một dạng content marketing, loại hình này làm tăng giá trị cho doanh nghiệp của bạn. Đa số, những cuộc phỏng vấn sẽ được người có chuyên môn trong ngành giải đáp vấn đề nên mang đến hiệu quả cao. Đồng thời, cũng giúp cho khách hàng hiểu hơn về chất lượng của sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Nhìn chung, nhiều khách hàng thích lắng nghe những cuộc phỏng vấn, như thế họ sẽ có cái nhìn sâu sắc và hiểu ra thông điệp mà doanh nghiệp muốn thể hiện. Cũng chính vì lẽ đó nên content cho phỏng vấn cần chuẩn bị kỹ càng và nên chứa nhiều giá trị đến mục tiêu bạn hướng đến. Mặt khác, nếu xuất hiện lỗi nhỏ sẽ làm khách hàng đánh giá không tốt về doanh nghiệp của bạn.

Có nhiều dạng phỏng vấn phổ biến như: Livestream trên facebook ( có lẽ dạng này thường được dùng nhiều, vì nền tảng này chiếm đông người tham gia mạng xã hội)

Cũng từ livestream đó, bạn có thể chia sẻ lại ở youtube hoặc website để thu hút nhiều khách hàng hơn.

Bài đăng lên mạng xã hội( Facebook, instagram)

Bài đăng trên mạng xã hội là dạng social media, đây là nền tảng chiếm phần lớn lượng khách hàng, độc giả là giới trẻ. Qua đó, nội dung được trình bày súc tích, nhưng vẫn đủ ý. Dạng content này thường sẽ tập trung viết về sản phẩm, hay những vấn đề liên quan, thêm nữa, social media sẽ chú trọng hơn về hình ảnh. Do đó, không chỉ cần tối ưu bài viết sao cho ngắn gọn và thu hút mà còn tập trung vào hình ảnh, làm hình ảnh được nổi bật tương ứng với màu sắc của thương hiệu.

Những bài bán hàng ở facebook thường chạy quảng cáo(ads) để tiếp cận được nhiều đối tượng, nên vậy, không chỉn chu bài viết hòan thiện từng chi tiết sẽ khó chạm được cảm xúc khách hàng.

Slogan/tagline

Dạng này thuộc copywriter, đây là content được xem như là hồn của thương hiệu. Bạn có để ý những câu nói quen thuộc khi thương hiệu được xuất hiện không, những câu khẩu hiệu kèm theo đó gọi là slogan. Slogan là một nội dung ngắn mô tả lời hứa có giá trị cho sản phẩm, hơn nữa slogan còn chứa đựng và truyền tải cả chiến lược của công ty, thương hiệu.Tuy nội dung ngắn, nhưng để có 1 slogan ấn tượng thì thời gian dành cho chất xám của bạn triển khai ra cũng không ít. Nếu muốn có một slogan chạm vào cảm xúc khách hàng thì sự hiểu biết chưa đủ, mà còn là sự sáng tạo không ngừng.

Còn tagline là một câu nói ngắn gọn để làm rõ nghĩa được thiết kế theo mô hình gây ấn tượng mạnh về sản phẩm cho người dùng.

Đôi khi những thứ nhìn đơn giản, nhưng đó là cả một quá trình thực hiện dài bạn nhỉ.

Gif/Meme

Content dạng này là social media. Người ta còn gọi là ảnh chế, bất cứ hình ảnh hài hước nào chèn thêm ít câu troll hay gây cười thì đều thành một meme hay gif nào đó. Dạng content này được giới trẻ tiêu thụ mỗi ngày, vì thế cần sự sáng tạo liên tục để tạo ra nhiều content có giá trị mang đến cộng đồng, tạo niềm vui cho khách hàng. Ngoài những dạng content truyền thống thì content này cũng là một luồng gió mới để thay đổi cho sản phẩm của bạn.

Email marketing

Có lẽ email marketing là một loại hình phổ biến trong digital marketing. Email marketing là hình thức viết nội dung qua thư điện tử và truyền tải các nội dung về thông tin sản phẩm hay dịch vụ đến khách hàng mà bạn mong muốn. Hình thức này không giống với Email Spam mà đã được chắt lọc tệp khách hàng có quan tâm đến lĩnh vực nhất định, gọi là khách hàng tiềm năng. Sau đó thư sẽ được gửi đến tệp khách hàng đã chọn, tuy rằng nhiều khách hàng sẽ bỏ qua nhưng trong số đó sẽ có khách hàng quan tâm.

Những loại hình content này là phần nhỏ của cụm từ lớn: content writer, copywriter, social media, content creator. Mặc dù mỗi loại content sẽ có cách thể hiện khác nhau ở nhiều hình thức, nhưng đều có mục đích chung là truyền tải thông điệp có ích đến khách hàng.

Khi nắm được những loại content này rồi thì bạn hãy suy nghĩ xem bản thân hợp với phong cách viết nào nhất và theo đuổi nó nhé.

2. Quy trình để tạo nên một bài content.

Thời học sinh, chúng mình làm văn cũng có một quy trình nhỉ!!

Muốn viết một bài văn: Đầu tiên chúng mình cần tìm chủ đề và xác định được đối tượng người đọc, rồi đến bước lên dàn ý, sau đó bắt đầu viết và tùy chỉnh những lỗi còn mắc phải.

Cũng giống như cách tạo ra một bài văn, content cũng tương tự như thế.

Đối với content SEO

Bước đầu, khi lên một bài content thì bạn cần tìm chủ đề và nghiên cứu từ khóa, xác định được đối tượng, tìm hiểu xem liệu độc giả đang thắc mắc điều gì??

Bước tiếp theo, đặt tiêu đề cho bài viết có chứa từ khóa muốn viết.

Khi xác định được tiêu đề, lúc này lên sẵn outline( dàn ý bài viết), chia nhánh các thẻ H1,H2,H3 và phân bổ đều.

Tiếp đến, bạn bắt đầu viết bài theo outline đã lên. Viết lời dẫn vào bài( gọi là sapo), viết thẻ meta, sau đó mới viết các mục nhỏ ở các thẻ H.

Lưu ý, nên chèn từ khóa vào tiêu đề, meta, và rải đều ở các thẻ. Tuy nhiên, không nên nhồi nhét từ khóa nhiều tránh trường hợp nội dung mất đi sự mềm mại.

Bên cạnh đó, khi viết nên ngắt nghỉ xuống dòng nếu đoạn văn khá dài để tạo nên tính dễ đọc cho bài viết. Mỗi đoạn không nên quá 300 chữ. Thêm vào đó, hãy bám sát nội dung ở các thẻ để viết, tránh trường hợp lan man.

Sau khi bài viết được hoàn thành, hãy tập trung dò lại lỗi chính tả, lỗi lặp từ nếu có. Bên cạnh đó, nên tạo điểm nhấn cho bài viết bằng cách bôi đen từ khóa, im đậm nội dung quan trọng, sau đó dò bài lại một lần nữa mới xuất bài lên website.

Đây là những bước để viết bài SEO. Nhưng, muốn bài viết được lên top thì bạn cần sử dụng thêm công cụ để nội dung đến độc giả nhanh hơn.

Còn đối với những bài viết trên mạng xã hội như facebook hay instagram, bạn cần viết ngắn gọn trong khoảng 300 chữ. Xu hướng của những nền tảng này cần nhanh và bắt trọn được thông tin cần tìm kiếm. Bạn cần để nội dung quan trọng lên đầu bài để giữ chân độc giả, khiến họ muốn tìm hiểu sâu hơn về bạn.

Đồng ý rằng viết content cần theo cảm xúc nhiều, nhưng không thể nghĩ gì rồi viết đó được. Chính vì thế, hãy lân la theo quy trình để tạo nên một bài viết đúng- đủ- đều.

Ngoài ra, còn có những công thức bổ trợ cho bài viết mà mình nghĩ ai cũng cần đến nó, cụ thể là:

1. (AIDA Attention – Interest – Desire – Action)

Sự chú ý– Attention

Duy trì sự quan tâm – Interest

Kích thích mong muốn của người đọc – Desire

Biến mong muốn thành hành động mua hàng – Action

2. 4A (Aware – Attitude – Act – Act again)

Mô hình 4A được xây dựng dựa trên mô hình tiên phong AIDA, với công thức viết bài như sau:

Aware – Nhận biết

Attitude – Thái độ

Act – Hành động

Act again – Lặp lại hành động

Giống như công thức 4A, được biến hóa thành 5A

Awareness – Nhận biết

Appeal – Khả năng thu hút

Ask – Tìm hiểu

Action – Hành động

Advocate – Ủng hộ thương hiệu

3. 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)

1 Clear – Rõ ràng

2 Concise – súc tích

3 Compelling – Thuyết phục

4 Credible – Đáng tin

4. 4P (Picture – Promise – Prove – Push)

Picture – Hình ảnh
Một hoặc vài bức ảnh thu hút ánh nhìn của khách hàng.

Promise – Lời hứa
Đưa ra những lời cam kết về hiệu quả hoặc công dụng có giá trị của sản phẩm của mình.

Prove – Cung cấp
Cung cấp những điều khiến khách hàng tin cậy ở bạn

Push – Thúc đẩy
Thúc đẩy người đọc đưa ra hành động bằng các khuyến mãi, sự khan hiếm….

5. APP (Agree – Promise – Preview)

Cách viết content marketing này rất đơn giản:

Agree (đồng ý): Nhận ra vấn đề của người đọc, thừa nhận và đồng ý với vấn đề đó.

Promise (hứa): Hứa rằng sẽ giải quyết vấn đề của họ.

Preview (xem trước): Cho họ biết nội dung bạn sẽ nhắc đến trong bài viết của bạn.

6. PAS (Problem – Agitate – Solve)

Problem: Xác định vấn đề

Agitate: Khoét sâu vấn đề

Solve: Giải quyết vấn đề

7. FAB (Features – Advantages – Benefits)

Features – Tính năng
Bao gồm tính năng sản phẩm hoặc dịch vụ như các thông số, các thành phần, những gì mà sản phẩm/dịch vụ có thể làm.
Ví dụ: Máy xay sinh tố có 3 chế độ xay: xay vừa, xay mịn và xay nhuyễn.

Advantages – Ưu điểm
Sản phẩm, dịch vụ của bạn có điểm gì giúp ích nhiều hơn cho khác hàng.
Ví dụ: Máy xay có 3 bộ lưỡi dao phù hợp xay nhiều nguyên liệu đa dạng khác nhau nhanh nhất mà vẫn bền máy.

Benefits – Lợi ích
Những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể đem lại cho khách hàng.
Ví dụ: Máy xay có lưỡi dao phù hợp xay thịt miếng lớn giúp tiết kiệm thời gian cho người bận rộn.

8. BAB (Before – After – Bridge) Mô hình bắc cầu

Đây là dạng content thường được dùng cho bất động sản hay spa, làm đẹp. Là một công thức khá hay cần bạn khám phá.

3. Content chất lượng cần những yếu tố nào?

Muốn có một bài content chất lượng thì bạn cần cần viết đúng trước, sau đó mới điều chỉnh bài viết của mình phù hợp với khách hàng, và phù hợp với nền tảng mà bạn muốn đăng tải. Content sẽ đúng-đủ-đều khi bạn có những điều này trong bài viết, hãy kiểm tra thật kỹ khi xuất bài đi nhé

1.Tiêu đề bài viết hấp dẫn

Tiêu đề là thành phần quan trọng nhất trong một mẫu quảng cáo. Nó là yếu tố quan trọng để quyết định việc khách hàng có tiếp tục đọc tiếp phần body content hay không. Bạn có thể tham khảo về các loại tiêu đề content tại đây.

2. Đúng đối tượng  chủ đề đang viết

3. Có lời dẫn vấn đề cần truyền tải

4. Bố cục rõ ràng, đúng ngữ pháp.

5. Thông tin thô và thông tin gốc cần đúng

6.  Thông điệp có tính liên kết với sản phẩm( cụ thể là có kiến thức về sản phẩm đó hay lý do quan tâm đến sản phẩm

7. Biểu đồ cảm xúc (cấu trúc bài viết, vị trí đặt thông tin, từ ngữ phù hợp)

8. Dẫn dắt thông tin thuyết phục ( chi tiết và nhiều thông tin thuyết phục)

9. Call to Action ấn tượng( lời kêu gọi hành động) và tạo ra giá trị tốt.

Nhìn chung, bài viết nào khi được xuất ra thì người viết đã tối ưu được hết những lỗi sai. Tuy nhiên, mình thấy là còn nhiều bài viết có thông tin sơ xài, còn cóp nhặt nên câu từ không được mượt mà. Vì thế, mình mong là với những ý nhỏ này sẽ giúp bài viết của bạn chạm được cảm xúc khách hàng, lấy được lòng tin từ họ. Còn nữa, mình nghĩ là ngoài những ý này thì bạn có thể khai thác được nhiều vấn đề khác nữa, nhiều thứ hay ho mà mình chưa nghĩ ra. Hãy tìm thêm cái mới và chia sẻ đến mình với nha.

Content hay, chất lượng mang đến điều gì cho một chiến dịch marketing.

Bạn biết không!! Để sản xuất ra một content tốt không hề đơn giản, bởi vì nó cần nhiều năng lượng cũng như chất xám vô cùng lớn. Khi nhận được một văn bản từ khách hàng, phòng marketing sẽ dồn hết công suất với mong muốn tạo ra một chiến dịch tốt, vì thế họ cùng nhau  thảo luận tất cả các phương án để tối ưu từ hình ảnh đến nội dung, sau đó chọn nền tảng cùng công cụ để quảng cáo ý tưởng đã thực hiện đến khách hàng.

Qua đó, nếu content viết trôi chảy, đủ ý, hơn nữa chạm đúng cảm xúc của khách hàng sẽ mang về cho doanh nghiệp nhiều lượng truy cập, còn có được sự quan tâm của khách hàng. Đến lúc đó, bạn dễ dàng tìm ra được khách hàng tiềm năng và có được doanh thu luôn ao ước. Content tuy là phần nhỏ trong marketing, cụ thể là digital marketing, nhưng đừng vì thế mà xem nhẹ content. Bởi vì, content tốt sẽ giúp doanh nghiệp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí hơn đó.

Kết 

Như vậy, mình đã tổng hợp những yếu tố cần có trong một bài content. Hy vọng, các bạn sẽ có góc nhìn về content tốt hơn và biết cách tối ưu content để mang đến giá trị tốt cho doanh nghiệp hay chính cá nhân bạn.

Tuy nhiên, bài viết này là sự đúc kết từ việc làm nội dung của mình nên sẽ có nhiều lỗ hổng kiến thức mà mình chưa biết. Chính vì thế, hãy đi từng bước một như mình và cùng nhau tìm hiểu những kiến thức khó hơn nha. Theo dõi mình để cập nhật nhiều bài viết hữu ích nha.


Viết lách

Cảm ơn quý độc giả đã quan tâm và lắng nghe những tâm tư mình thể hiện qua các bài viết. Mình biết rằng, một chút xíu hiểu biết của mình như là hạt cát ở sa mạc thôi. Nhưng, các bạn vẫn dành cho mình nhiều lời động viên sâu sắc, mình biết ơn về điều đó. Tất cả bài viết trong blog này là sự cố gắng nhỏ của mình. Nếu bạn đọc cảm thấy nội dung hữu ích hãy ủng hộ mình bằng một ly cafe, hay đơn giản là một lời bình luận ở cuối bài nhé.

Bạn có thể tặng mình ly cafe tại đây

Hoặc có thể chuyển qua tài khoản: 100868183060 Ngân hàng Vietinbank

Chủ tài khoản: Nguyễn Thị Hải Lý.

 

 

2 thoughts on “Những yếu tố tạo nên bài content marketing.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *