Ngoài hai nền tảng social đang phát triển mạnh mẽ là Facebook và Instagram, thì Tiktok cũng là một kênh mạng xã hội được khai thác nhiều nhất ở thời điểm hiện tại.
Khác với facebook, cần xây dựng nội dung lâu dài kênh mới phát triển. Còn tiktok thì chỉ cần nội dung đầy đủ yếu tố thu hút thì kênh sẽ phát triển nhanh như thổi.
Nhận thấy việc sáng tạo nội dung trên tiktok đang là xu hướng. Nên ở bài viết này mình mang đến bạn cách lên mẫu kịch bản tikok chi tiết, đảm bảo đọc xong bài viết bạn có khả năng lên kịch bản tiktok cực chất.
Kịch bản tiktok là gì?
Bạn có thể hiểu kịch bản tiktok là một bản phác thảo nội dung theo trình tự thời gian của các cảnh quay. Bao gồm hình ảnh, hành động, cuộc hội thoại hoặc đơn giản là lồng tiếng vào video.
Việc lên mẫu kịch bản tiktok giúp bạn không gặp trở ngại trong quá trình quay cũng như là hậu kỳ.
Viết kịch bản tiktok kiếm tiền có dễ không??
Tất nhiên là có, hiện tại rất nhiều bạn gen Z đã kiếm tiền rất tốt từ nền tảng này. Thu nhập đến từ viết nội dung cho nhà bán hàng hoặc có thể đến từ kênh tiktok cá nhân của bạn đó.
Chỉ cần biết cách xây dựng nội dung và truyền tải được giá trị tốt đến độc giả thì việc kiếm tiền từ tiktok trở nên dễ dàng hơn.
Tiktok đang phổ biến những dạng kịch bản nào
Những mẫu kịch bản tiktok hiệu quả nhất hiện tại
Muốn kênh tiktok đạt hiệu quả cao thì bạn cần tìm ngách nội dung phù hợp với mình. Cụ thể là chọn chủ đề mà bạn tự tin nhất.
Có 5 dạng kịch bản để bạn học hỏi làm theo.
Dạng chia sẻ kiến thức như một chuyên gia
Là nội dung khá phổ biến trên titkok, chia sẻ kiến thức về một ngách nhất định như làm đẹp, học tập, marketing,vv… Một video chia sẻ kiến thức thành công là biết cách lồng ghép thông tin khéo léo về casestudy chân thật, không phóng đại nhiều chi tiết không có thật.
Mẫu kịch bản tiktok này phù hợp cho những ai muốn xây dựng thương hiệu cá nhân.
Một số kênh đang làm tốt về dạng này: Chang đi viết, Duy Muối, Mai học tập
Review, quảng bá sản phẩm, dịch vụ
Là dạng nội dung dễ làm, dễ kiếm tiền nhất. Bạn chỉ cần trải nghiệm sản phẩm và đưa ra những nhận xét chân thật để chia sẻ lên kênh; có thể ngồi nói review trực tiếp hoặc quay sản phẩm rồi lồng tiếng.
Hiện tại, bạn có thể kiếm tiền dễ từ việc làm tiếp thị liên kết cho tiktok shop từ việc review sản phẩm
Một số kênh đang làm tốt về dạng này: Kiên review, Ông giáo review
Dạng nội dung bắt trend, biến hình đang viral
Lướt titkok nhiều bạn sẽ không xa lạ với mẫu kịch bản này. Dạng nội dung thường được nhiều KOLs sử dụng để quảng bá sản phẩm hay dịch vụ cho nhãn hàng, hoặc đơn giản là xây dựng kênh nổi bật hơn.
Một số kênh nổi bật làm về dạng này: Trà Đặng, Cinn, Thành Ý Võ
Dạng diễn xuất, xây dựng câu chuyện nhân văn và drama
Là nội dung dễ viral nhưng khó xây dựng, muốn làm tốt dạng này ngoài mẫu kịch bản hay thì cần người diễn tốt. Nếu xây dựng dàn diễn viên không có cảm xúc, không truyền đạt được giá trị cho người xem thì kênh không có tương tác ngay.
Một số kênh nổi bật làm về dạng này: Tiểuu Ngáoo, Bách Khỉ, Đỗ Đạt
Dạng nội dung hướng dẫn làm một việc gì đó
Muốn xây dựng được mẫu kịch bản tốt cho dạng này, bạn cần giỏi trong một lĩnh vực chất định. Cụ thể là: Nấu ăn, makeup, thiết kế trang phục,vv..
Chỉ cần hướng dẫn dễ hiểu, phong cách trang chỉn chu, thân thiện cùng độc giả thì kênh của bạn lên rất nhanh.
Một số kênh nổi bật làm về dạng này: Hai Giang, Vivian,vv…
Các bước để tạo ra một kịch bản tiktok chi tiết
Bước 1: Tìm hiểu kiến thức trước khi lên kịch bản tiktok
Thứ nhất là, bạn cần xác định tệp khách hàng muốn hướng tới
Mẫu kịch bản tiktok tốt là nội dung đánh trúng insight của người xem. Vậy nên, trước khi xây dựng một kịch bản thì bạn cần vẽ ra chân dung khách hàng, họ là ai, họ có có sở thích gì, hành vi như thế nào. Quan trọng hơn hết là hãy đặt khách hàng vào bạn để hình dung ra những dạng nội dung muốn làm.
Thứ hai là, nên làm một chủ đề nhất định, tạo thông điệp rõ ràng cho kênh.
Kênh titkok của bạn sẽ không được phân phối đến nhiều người xem, nếu như bạn làm quá nhiều chủ đề lộn xộn trên kênh. Nên đi theo một ngách, tạo thông điệp chính cho kênh hoặc đơn giản là đặt một câu slogan để đánh dấu đó là kênh của bạn, kênh có chất riêng, rất nổi bật.
Thứ 3 là, bạn cần xác định mục tiêu khi xây dựng nội dung
Mục tiêu của bạn là xây dựng nội dung bán hàng hay xây dựng thương hiệu cá nhân. Xác định được mục tiêu giúp bạn viết kịch bản cụ thể, chạm được cảm xúc của khách hàng để họ đưa ra chuyển đổi.
Bước 2: Lên ý tưởng quay
Sau khi xác định được những việc cần triển khai thì bạn bắt đầu lên ý tưởng quay
Ý tưởng quay sẽ bao gồm: Bối cảnh quay, phân khúc khách hàng mục tiêu, tình huống diễn ra như thế nào, giải pháp sẽ là gì, đối tượng sẽ đánh giá giải pháp đó ra sao,vv…
Nếu bạn nghĩ được ý tưởng nào hay ho thì nên ghi vào một cuốn sổ và tổng hợp lại, để chọn ra ý tưởng phù hợp nhất cho sản phẩm hay dịch của bạn.
Mình có một mẹo dễ tìm ý tưởng nhất, đó là hãy tìm theo từ khóa, bạn gõ từ khóa đó lên tiktok sẽ hiện ra rất nhiều video có tương tác tốt để học hỏi theo. Chú ý là học hỏi chứ không nên coppy nhen.
Bước 3: Phác họa nội dung kịch bản cần quay
Phác họa nội dung còn gọi là dàn ý. Dàn ý sẽ bao gồm 3 yếu tố chính: Mở – thân – kết. Tưởng tượng như bạn đang viết văn ấy. Đây là phần thô để tạo nên một kịch bản hoàn chỉnh, bạn cứ viết thoải mái viết theo suy nghĩ của mình, nghĩ gì viết đó ra laptop hoặc cuốn sổ tùy ý nha.
Bên cạnh đó, lúc lên dàn ý bạn nên mường tượng ra hướng edit và âm thanh của video đó, để kịch bản và các yếu tố khác được tương ứng giúp video dễ tiếp cận người xem.
Bước 4: Lên kịch bản chi tiết cho video
Sau khi đã có dàn ý, bạn bắt đầu lọc lại ý đã viết ở nháp để lên nội dung chi tiết, thu hút nhất có thể.
Một kịch bản chi tiết sẽ bao gồm: Short quay, lời thoại, hành động, biểu đạt cảm xúc, góc quay, phân cảnh, diễn giải,vv..
Nói chung thì mỗi kịch bản sẽ có cách triển khai khác nhau. Tùy vào độ khó hay dễ.
Bước 5: Soát lại kịch bản và quay video
Lúc này bạn đã có kịch bản, đã hình dung được bối cảnh để quay. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra kỹ lại nội dung xem có bị lỗi chính tả không, có thiếu những chi tiết quan trọng. Liệu rằng hướng đi kịch bản này có thực sự đem lại kết quả tốt.
Nên dò lại một cách kỹ lưỡng, tránh trường hợp lên video nhưng không ưng ý nhen.
Những mẫu kịch bản để bạn dễ hình dung
Mình đã thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, bạn có thể dựa vào khung sườn mẫu kịch bản để biết cách khai thác nội dung theo hướng riêng nhé. Chúc bạn lên kịch bản thành công.
Lời kết
Lên một kịch bản tiktok không phải là vấn đề khó nhưng lại cần sự tỉ mỉ, kiên trì, biết cách nghiên cứu thông tin kỹ càng. Hi vọng, qua bài viết này bạn sẽ biết cách lên một kịch bản tiktok chi tiết, mang lại kết quả tốt cho doanh nghiệp và cá nhân.
Có thắc mắc gì đừng ngần ngại để lại bình luận phía dưới mình sẽ giải đáp cụ thể hơn nữa. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết
Cảm ơn quý độc giả đã quan tâm và lắng nghe những tâm tư mình thể hiện qua các bài viết. Mình biết rằng, một chút xíu hiểu biết của mình như là hạt cát ở sa mạc thôi. Nhưng các bạn vẫn dành cho mình nhiều lời động viên sâu sắc, mình biết ơn về điều đó. Tất cả bài viết trong blog này là sự cố gắng nhỏ của mình. Nếu bạn đọc cảm thấy nội dung hữu ích hãy ủng hộ mình bằng một ly cafe, hay đơn giản là một lời bình luận ở cuối bài nhé.
Bạn có thể tặng mình ly cafe tại đây
Hoặc có thể chuyển qua tài khoản: 100868183060 Ngân hàng Vietinbank
Chủ tài khoản: Nguyễn Thị Hải Lý.
I do believe all the ideas you’ve presented for your post. They are really convincing and will certainly work. Nonetheless, the posts are too short for novices. May just you please lengthen them a little from subsequent time? Thanks for the post.
Hello, i think that i saw you visited my weblog so i came to ?eturn the favor텶’m trying to find things to improve my web site!I suppose its ok to use some of your ideas!!
I was suggested this web site by my cousin. I’m not sure whether this post is written by him as no one else know such detailed about my trouble. You are incredible! Thanks!
helloI really like your writing so a lot share we keep up a correspondence extra approximately your post on AOL I need an expert in this house to unravel my problem May be that is you Taking a look ahead to see you