Nghề content cần sáng tạo không ngừng nghỉ, bởi vậy, những ai làm nghề này cần giữ cho mình bộ não chứa đựng nhiều ý tưởng liên tục. Nhưng, ý tưởng cũng có ngày bị đói nếu bạn không chịu nạp thêm lượng kiến thức giúp khả năng sáng tạo lên trình.
Chắc hẳn, đã có rất nhiều lần bạn rơi vào việc bí ý tưởng đúng không?? Bạn loay hoay không biết nên làm gì để nạp ý tưởng, nhìn vào màn hình nhưng tay không thể tạo nên dòng chữ. Khi deadline đến gần, bạn chỉ biết bất lực rơi vào nỗi lo sợ.
Nên vậy, là một người content bạn không chỉ viết mà không tìm ý tưởng. Hãy cùng Youthstory đi tìm những nơi tạo ra ý tưởng bổ sung kiến thức cho bộ não của bạn nhé.
1.Ý tưởng content từ sở thích của độc giả.
Ý tưởng này rất thành công khi bạn biết cách khai thác nhu cầu của độc giả từ sở thích, giúp bạn hiểu độc giả của mình đang nghĩ gì và mong muốn điều gì.
Ý tưởng này là việc khảo sát sở thích qua tệp người dùng mà bạn đã có, vào facebook của họ và ghi lại họ thích gì, đang quan tâm điều gì.
Ví dụ: họ là một người quan tâm về sức khỏe, hãy lồng ghép chi tiết liên quan giúp họ dễ dàng tiếp cận hơn. Bên cạnh đó, bạn nên cập nhật những xu hướng mới từ facebook hay ứng dụng google trend để tránh tình trạng “tối cổ” và bắt kịp trend khiến khách hàng chú ý nhé
2.Ý tưởng content từ đối thủ
Đối thủ của bạn luôn đi đầu xu hướng với những content độc đáo, bắt kịp trend khiến khách hàng chú ý. Chính vì thế, bạn nên ghé thăm những trang đối thủ thường xuyên cập nhật để tham khảo xem họ làm được gì để ứng dụng kiếm thêm nguồn sáng tạo. Nhưng, bạn chỉ nên tham khảo tránh tình trạng “coppy” nguyên bản nhé.
Bạn có thể vào các brand lớn để học hỏi từ họ. Những brand lớn luôn chứa đựng nhiều tác phẩm tuyệt vời và thu hút. Chính vì thế, đây là một ý tưởng rất hay mà bạn có thể áp dụng, hãy học hỏi từ cách vận hành của họ chớ lệ thuộc vào họ nhiều nhé.
3.Ý tưởng từ Blog của bạn.
Blog của bạn là nơi chứa ý tưởng dồi dào nếu biết cách khai thác. Blog của bạn có thể là một tài khoản facebook hoặc kênh mạng xã hội mà bạn hay dùng, bạn thường chia sẻ những thông tin bổ ích tại đó.
Nhưng, đã bao giờ bạn chú ý đến những bình luận của độc giả không! Nếu thực sự bỏ lỡ, mình nghĩ bạn nên tương tác để tìm ra được những kẻ hở mà bạn để tuột mất. Việc tương tác giúp bạn thấu hiểu được họ, mở ra nhiều góc nhìn tích cực. Suy cho cùng, mọi việc bạn làm đều dẫn đến sự thấu hiểu để xác định đúng tâm lý của độc giả để tạo nên những content sâu sắc.
4.Vẽ sơ đồ trước khi bắt tay vào viết.
Có thể nhiều bạn vẫn chưa sử dụng cách này vào content trước khi ra một bài cụ thể. Dù bài viết ngắn hay dài nhưng nếu áp dụng được mọi dữ liệu vào một sơ đồ sẽ giúp bạn triển khai ý tưởng cụ thể hơn. Với cách làm này, ý tưởng của bạn sẽ không bị cạn đi mà thay vào đó lại giúp bạn có thêm nguồn ý tưởng mới.
Và việc gì cũng cần làm một cách nhanh gọn, nếu không bạn sẽ lãng quên mất!! Khi nhận có từ khóa mới, bạn nên viết vào một cuốn sổ nhỏ và viết cụ thể những yếu tố cần bổ trợ cho từ khóa đó. Hãy phân thành các nhánh nhỏ, ví dụ như: Đối tượng nhắm đến ai, chức năng, đặc điểm nổi bật, công dụng, lợi ích..vv..
Sau khi có một sơ đồ cụ thể, việc của bạn là sâu chuỗi lại những gì đã tổng hợp để tạo nên bài viết tổng hợp nè.
5.Ý tưởng content từ phim ảnh, ca nhạc
Đây là nguồn ý tưởng dồi dào nếu bạn biết cách khai thác các chuỗi nội dung kết hợp cùng nhau. Một bộ phim, một tác phẩm là sự sáng tạo vô tận, từng con chữ hay những chi tiết làm chúng ta cuốn vào và luôn nhớ những chi tiết trong tác phẩm đó.
Quả thật, những người làm nên tác phẩm đó rất thành công. Mặc dù, chỉ là một câu ngắn nhưng đọng lại trong trí nhớ mỗi người khoảng thời gian dài không thể tưởng tượng.
Việc của bạn là nghiên cứu, lắng nghe những bản nhạc, xem những bộ phim để tập trung phân tích những kỹ thuật họ đã dùng, cách họ hành văn, cách họ phân chia bố cục như thế nào để áp dụng vào tác phẩm riêng của mình.
6.Ý tưởng content từ Google.
Dường như google đã trở thành cuộc sống nhiều thế hệ nhờ vào kho tàng kiến thức đa ngành khủng lồ. Nên vậy, khi bạn có một từ khóa mà chưa biết khai thác thì chỉ cần gõ nhẹ vào google, tất cả thông tin mà bạn muốn tìm kiếm sẽ được hiện lên đầy đủ.
Sau khi xem gợi ý từ google, bạn hãy sàng lọc thông tin để đưa vào nội dung của mình một cách chỉn chu nhé. Nhưng, chỉ nên dựa vào cách thức làm, tránh việc sao chép và lạm dụng nguyên bản nhé bạn.
7.Ý tưởng từ các sự kiện trong ngành
Nếu không biết phải viết nội dung gì, bạn cũng có thể đăng những bài viết cập nhập tin tức liên quan trong ngành. Bạn có thể cung cấp cho người đọc thông tin về các sự kiện, cách thức họ đăng ký và tham gia. Ngoài ra, cũng có thể là những bài viết về tin tức mới nhất, nhân vật nổi bật,…
Một lưu ý khi lấy ý tưởng content từ các sự kiện chính là phải cân nhắc, chọn lọc những gì thực sự liên quan đến blog của bạn và phù hợp với đối tượng mục tiêu mà bạn đang nhắm tới
8.Nhờ công cụ lên ý tưởng
Nếu bạn vẫn đang bế tắc và không biết viết gì, có thể sử dụng những nền tảng công cụ online để đưa ra gợi ý. Bạn có thể vào google trends để tìm kiếm những từ khóa hot nhất để bắt trends nhanh nhất.
Bên cạnh đó, công cụ bạn nên tham khảo là Hubspot blogs idea generator. Công cụ này sẽ giúp ích cho công việc của bạn rất nhiều, bạn chỉ cần gõ một từ khóa, công cụ sẽ đưa cho bạn một vài ý tưởng để bám theo đó.
9. Ý tưởng từ việc đọc sách và báo chí
Sách là nguồn tri thức dồi dào nhất, sách luôn khơi gợi sự tìm tòi của mỗi người. Chính vì thế, khi đọc sách sẽ giúp bạn mở mang kiến thức và nâng tầm sự hiểu biết lên nhiều.
Hiện nay, có rất nhiều cuốn sách về content và marketing ra đời, những cuốn sách được viết bởi nhiều tác giả nổi tiếng và có chuyên môn cao trong ngành. Qua đó ,bạn hãy tìm kiếm những sách về content hoặc về những chuyên ngành yêu thích để cũng cố lượng kiến thức nhé. Có thể xem thêm về sách content tại đây.
Hãy đọc thật nhiều sách, đọc nhiều thông tin từ báo chí để tạo ra nhiều content mượt mà và chi tiết.
10.Ý tưởng content từ những câu chuyện
Những câu chuyện có thật của khách hàng, của thương hiệu, hay của chính bản thân bạn đều có thể lấy làm cảm hứng để viết nên những câu chuyện hấp dẫn và thu hút.
Đó có thể là những câu chuyện về khó khăn, thử thách, hay về sự thành công, những bài học và kinh nghiệm sống. Hãy khéo léo kết nối nội dung câu chuyện để người đọc cảm thấy có mình trong đó.
Điều đặc biệt ở ý tưởng content này chính là tính độc đáo của nó. Người đọc sẽ khó tìm được những câu chuyện tương tự ở nơi khác. Dù khung câu chuyện có thể giống nhau, nhưng hãy làm những chi tiết thật sự khác biệt.
Hi vọng từ những ý tưởng được nêu ra sẽ thổi thêm sự sáng tạo giúp bạn hết tình trạng “bí ý tưởng”. Việc đi tìm ý tưởng làm bài viết trở nên sinh động và bổ ích đến độc giả hơn. Hãy luôn thư giãn để bộ não không bị căng thẳng và có thể tạo ra nhiều con chữ thú vị hơn nhé. Chúc bạn thành công trong sự nghiệp sáng tạo con chữ và yêu hơn những tác phẩm mà bạn tạo ra.
Cảm ơn quý độc giả đã quan tâm và lắng nghe những tâm tư mình thể hiện qua các bài viết. Mình biết rằng, một chút xíu hiểu biết của mình như là hạt cát ở sa mạc thôi. Nhưng, các bạn vẫn dành cho mình nhiều lời động viên sâu sắc, mình biết ơn về điều đó. Tất cả bài viết trong blog này là sự cố gắng nhỏ của mình. Nếu bạn đọc cảm thấy nội dung hữu ích hãy ủng hộ mình bằng một ly cafe, hay đơn giản là một lời bình luận ở cuối bài nhé.
Bạn có thể tặng mình ly cafe tại đây
Hoặc có thể chuyển qua tài khoản: 100868183060 Ngân hàng Vietinbank
Chủ tài khoản: Nguyễn Thị Hải Lý.
Bạn cũng có thể thích..
Cách lên kịch bản tiktok chi tiết từ A đến Z
4 Comments
Viết như thế nào để chạm thấu cảm xúc độc giả??
Làm thế nào để nâng cao giá trị bản thân
Viết lách đã thay đổi cuộc sống mình như thế nào?
1 Comment
Những lỗi sai cơ bản thường gặp trong content marketing.
Những yếu tố tạo nên bài content marketing.
2 Comments
MÌNH ĐÃ TỰ TIN GIAO TIẾP BẰNG CÁCH NÀO??
3 Comments
Muốn thành công thì nên rời bỏ “vùng an toàn”
1 Comment